top of page
TBF_Logo_v6-01.png
  • Writer's pictureNhut Pham

Đầu ra và đầu vào.

Năm 2014 mình chập chững học Revit. Đối với anh em làm BIM, năng lực chế tác ra mô hình BIM đem lại đặc quyền, đặc lợi. Ít nhất khi mặt bằng chung vẫn đang xoay sở trên bản vẽ 2D.


Vì không phải ai cũng có thời gian, để học phần mềm mới. Với không phải ai cũng có cơ hội, để luyện kỹ năng mới. Và không phải ai cũng có dũng cảm, để đổi qua cái mới.


Từ ấy đến 2017, mình được tham gia chế tác đủ loại mô hình cho kết cấu, biện pháp thi công. Nhưng anh em có bao giờ tự hỏi, nếu làm BIM chỉ là tạo ra mô hình, thì chẳng phải nghề diễn họa kiến trúc đã đi trước mấy mươi năm rồi đó sao? Vì nhờ admin, mô hình diễn họa vẫn có thể gắn thông tin BIM như thường.


Cho đến khi mình được tham gia vào các dự án phối hợp BIM. Các kiến trúc sư, kỹ sư tận dụng mô hình của tụi mình để kiểm soát xung đột thiết kế, mặc dù họ không rành BIM. Dự án nào cũng hơn 200 va chạm được chẩn đoán sớm trước thi công.


À, thì ra BIM có tiết kiệm thời gian tiền bạc hay không là lúc này đây. Chứ không phải lúc ta hì hục chế tác mô hình rồi diễn họa rồi cất xó.

Thì ra mô hình BIM là đầu vào, là nguyên liệu của một loạt ứng dụng thực tiễn, mà chúng cần có sự tham gia của nhiều người khác ngoài đội BIM: thiết kế, QLDA, QS, thi công...


Mô hình BIM có thể là đầu ra của đội BIM, nhưng là đầu vào của triển khai BIM.

 

Nguyên tác: Phạm Minh Nhựt THE BIM FACTORY



* Ảnh: Nỗ lực đưa BIM vào buổi họp công trường, cuối 2017.  © THE BIM FACTORY
* Ảnh: Nỗ lực đưa BIM vào buổi họp công trường, cuối 2017. © THE BIM FACTORY

bottom of page