top of page
  • Writer's pictureNhut Pham

Chủ đầu tư là một nhân vật tối quan trọng.

Tất nhiên rồi, vì tiền của ổng mà.

Thành ra quản lý tiền luôn là ưu tiên số 1 của CĐT. Ấy nên khi nghe BIM mang lại nhiều lợi ích, nhất là đơn giản hóa việc quản lý dự án và tránh lãng phí thời gian, hao phí xây dựng, CĐT mê nó lắm.


Vậy là CĐT yêu cầu các đơn vị thiết kế/ nhà thầu tự làm BIM như một cách tự đảm bảo chất lượng. Ai không có BIM thì coi như năng lực quản lý chất lượng chưa đủ mạnh. Nhưng vẫn là khung giá cũ, đấu thầu cạnh tranh. Tất nhiên là khó cho mấy ai trúng ca này.


TVTK đã làm việc ít tiền, nay phải đội cái chi phí BIM, mà lại không giãn thêm tiến độ nữa chứ. Thôi thì dựng đại cái mô hình coi được được: cột thẳng tắp từ móng lên mái, sàn hết thảy cùng một cao độ... Sau đó xuất CAD làm detail như truyền thống, rồi lại import vào BIM để chữa cháy. Ai hiểu BIM cũng biết mô hình ấy không xài được việc gì khác ngoài chế bản vẽ.


Còn với nhà thầu, phí làm BIM tuy không đáng gì với tiền thi công, nhưng vì CĐT đâu có trả thêm nên cũng BIM để có lệ/ có lợi cho nhà thầu.


Mô hình BIM thiết kế không dùng được? Phải làm lại thôi, tính phát sinh nha.

Phát hiện sớm va chạm thiết kế? Xây luôn, rồi có làm lại thì tính phát sinh nha.

Thanh toán bằng khối lượng bóc từ BIM? Switch join, unjoin cấu kiện, khối lượng tăng thêm nha.


Tất nhiên không phải TVTK nào, nhà thầu nào cũng làm vậy. Nhưng vì yêu cầu BIM không rõ ràng, CĐT quản lý BIM lỏng lẻo, mà lại không có ngân sách thêm, thì các bên phải cân đong lợi ích mới sinh tồn được thôi.


Cho đến khi các cơ quan, tổ chức BIM ra hướng dẫn BIM, chuẩn BIM, và đặc biệt là ngân sách cho một số mục BIM. Rồi một số ít người đi trước hoặc chính CĐT đúc kết ra kinh nghiệm quý giá: các công việc dựng hình BIM bấy lâu chỉ là phần nổi của tảng băng. Đã đến lúc lặn sâu xuống dưới rồi. Với EIR, BEP, Ma trận LOD & Specs, mọi thứ dần dần kết nối lại với nhau. Một bức tranh BIM hoàn chỉnh dần hiện hình.


Giờ đây, CĐT đã hiểu rõ BIM là một khoản đầu tư với mỗi ứng dụng BIM như một loại cổ phiếu khác nhau. Thành ra phải chọn áp dụng BIM như thế nào để hiệu quả sinh lời nhất. Rồi sau đó phải đặt yêu cầu BIM sao cho thật đúng ý mình muốn.


"Giờ đây" là giờ của câu chuyện, chưa chắc là bây giờ đâu.

 

Phạm Minh Nhựt

THE BIM FACTORY


Một buổi làm việc về lộ trình đào tạo BIM của tổ chuyên gia Ban Chỉ Đạo BIM.

bottom of page