top of page
  • Writer's pictureNhut Pham

Đi tìm con đường BIM.

Anh là một người quản lý thiết kế dày dặn kinh nghiệm. Trên bàn anh lúc nào cũng đầy ắp bản vẽ, hồ sơ dự án. Mỗi khi họp toàn đội, anh nhắc nhở mọi người phải tự quản lý sản phẩm của mình, càng hạn chế thiết kế đụng đá nhau càng tốt. Tiến độ như lửa phừng phực nên người ta cứ bảo anh, chậc, mấy vụ này chừng để nhà thầu lo, dại gì mình động vào cho nhọc thân, anh ơi.


Khi biết đến BIM, anh cũng bán tín bán nghi với mấy lời đường mật. Phải chăng đây sẽ là cách khai phóng cái nghề của mình?Rồi anh cũng thử cho mọi người đi học để biết dựng mô hình, dàn bản vẽ. Vậy có gì khác nhỉ, chẳng qua là một công cụ khác để làm bản vẽ, chỉ là được tặng kèm cái mô hình 3D thôi mà.


Nhưng rồi khi dần dần cái mô hình nó hình thành nên và nhiều đội cùng tham gia vào làm, thì vấn đề bắt đầu nảy sinh vô hạn. Anh phát hiện có chục cách chế tác mô hình và gán thông tin, và đội của anh mỗi người một cách xài đủ cả. Đến khi ráp vào thì cấu kiện bay loạn xạ, rồi cái thì chi tiết đến cả ty treo, ốc vít, cái lại như khối hộp không rõ cụ thể là gì...


Thời gian đã không còn, nhưng vẫn phải sửa đi sửa lại cái mô hình để cho kịp ra bản vẽ cho thi công, mà cái thứ BIM này lại tốn công chế tác bản vẽ vô cùng. Anh thất vọng, ích lợi BIM của tôi đâu?


Sau vài dự án như vậy, anh quyết đi tìm câu trả lời. Anh mới nhận ra bể BIM rộng vô bờ bến, càng tìm hiểu lại càng lúng túng. Cho đến khi anh được giác ngộ về một loại bí kíp nghề BIM. Khi đó, dần dà mọi thứ anh từng biết qua trước đây, giờ đã từ từ ráp lại thành một bức tranh hoàn chỉnh. Nó vẽ ra các bước rằng:

  1. Làm rõ các mục tiêu BIM của Chủ Đầu Tư, của dự án.

  2. Lựa chọn một số ứng dụng BIM tối thiểu để đạt tối đa các mục tiêu #1, vì ngân sách luôn là giới hạn, nhất là cho BIM.

  3. Thiết kế các quy trình BIM cho các đội cùng triển khai các ứng dụng BIM #2.

  4. Đặt các chuẩn đầu ra (specs) cho sản phẩm BIM làm từ các quy trình #3: tiến độ bàn giao, LOD mỗi giai đoạn, gồm và không gồm cấu kiện gì, mẫu báo cáo va chạm, chuẩn đặt tên & gán thông tin, file format...

  5. Và cuối cùng: viết một cái tài liệu để lưu lại tất cả nội dung trên, rồi hướng dẫn mọi người đọc hiểu để triển khai BIM cho đội mình.

Bí kíp ấy chính là Kế hoạch Thực hiện BIM (Project BIM Execution Plan)

 

Phạm Minh Nhựt

THE BIM FACTORY


Ảnh © Tư vấn thí điểm BIM cho một đội quản lý thiết kế của CĐT, đầu năm 2020.
Ảnh © Tư vấn thí điểm BIM cho một đội quản lý thiết kế của CĐT, đầu năm 2020.

bottom of page